ไม้เท้า ผู้สูงอายุควรเลือกอย่างไร ให้เหมาะสมและปลอดภัยในการใช้งาน

Last updated: 23 ต.ค. 2563  |  4147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้เท้า ผู้สูงอายุควรเลือกอย่างไร ให้เหมาะสมและปลอดภัยในการใช้งาน

ไม้เท้า ผู้สูงอายุควรเลือกอย่างไร ให้เหมาะสมและปลอดภัยในการใช้งาน

ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุนั้นมีความเสื่อมถอยของร่างกาย และนำมาซึ่งความเจ็บปวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การปวดเข่า ปวดหลัง กล้ามเนื้ออ่อนแรง มักส่งผลต่อการเดิน จึงเกิดเครื่องช่วยเดินขึ้นมา นั้นก็คือ


ไม้เท้า (Canes) ซึ่งไม้เท้า ก็แบ่งเป็นชนิดต่างๆ ดังนี้ ไม้เท้าแบบมาตรฐาน (standard cane),ไม้เท้าปรับระดับ (offset cane),ไม้เท้า 4 ขา (quad cane) แล้วจะเลือกแบบไหนล่ะถึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน และปลอดภัย วันนี้เรามีวิธีเลือกมาฝากครับ


Standard Cane มีลักษณะฐานเป็นแบบขาเดียว ใช้พื้นที่ในการเดินน้อย เป็นที่นิยมใช้กันมาก และราคาไม่แพง functional cane จะมีลักษณะมือจับที่เหมาะกั บการจับพอดี ทำให้สามารถถือได้ง่ายกว่า

Wide base cane ประกอบด้วย tripod cane(ไม้เท้าแบบ 3 ขา) และ quad cane(ไม้เท้าแบบ 4 ขา) ให้ความมั่นคงในการเดินมากก ว่า standard cane แต่ใช้พื้นที่ในการเดินที่ม ากขึ้นเช่นกัน 

ไม้ค้ำยันรักแร้ (Axillary crutches) สามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 80% เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญ หาเรื่องกระดูกหัก ผู้ป่วยหลังตัดขา หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่อ งการทรงตัว เช่น เป็นอัมพาตขา 2 ข้างจากไขสันหลังบาดเจ็บ

ไม้ค้ำแบบสวมต้นแขน (Forearm crutches) เป็นไม้ค้ำยันอีกชนิดหนึ่ง มีขนาดสั้นกว่า axillary crutches มีความคล่องตัวมากขึ้น และสามารถปล่อยมือเพื่อทำกิ จกรรมอื่นๆได้โดยที่ไม้ไม่ล ้ม แต่การรองรับน้ำหนักลดลงเหล ือประมาณ 40-50% จึงเหมาะกับผู้ที่สามารถทรง ตัวได้ค่อนข้างดี

เครื่องช่วยเดิน 4 ขา (walker) เป็นอุปกรณ์ที่มีความมั่นคง มากที่สุด เนื่องจากมีฐานการรองรับน้ำ หนักที่กว้าง น้ำหนักเบาและเดินได้ง่าย เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีปัญหาการทรงตัว ไม่ดี ข้อเสียของ walker คือ มีขนาดใหญ่เทอะทะ การเดินไม่เป็นไปตามปกติ เนื่องจากแขนไม่ได้มีการแกว ่ง และไม่สามารถขึ้นลงบันไดได้

ที่พยุงเดินแบบ 4 ขา (Standard walker) การวัดความสูง walker ให้เท้าของผู้ป่วยอยู่ระดับ เดียวกับขาหลังของ walker มือจับของ walker ควรอยู่ระดับเดียวกับปุ่มกร ะดูกข้างสะโพก greater trochanter หรือเมื่อจับที่มือจับแล้ว ข้อศอกควรงอประมาณ 15-30 องศา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้