Correct sleep for the elderly

Last updated: 29 Nov 2020  |  2390 Views  | 

Correct sleep for the elderly

การนอน ถือเป็นพฤติกรรมปกติที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกลไกธรรมชาติของร่างกายที่ถูกสร้างขึ้นมาอัตโนมัติ โดยปกติแล้วคนเรามักตื่นนอนตอนกลางวันเพื่อทำงานและภารกิจต่างๆ แล้วจึงนอนหลับในตอนกลางคืนเพื่อพักผ่อนฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้ามาตลอดวัน จากนั้นก็จะตื่นนอนขึ้นมาอีกครั้งตอนเช้าของวันใหม่ วนไปเป็นวงกลมตามวงจรของนาฬิกาชีวิต
 
วันนี้ Distar Care มีเรื่องราวสาระน่ารู้ มาแบ่งปันให้กับผู้สูงวัย กับการนอนที่ถูกต้อง มาฝากครับ

ผู้สูงวัยควรนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมง และควรนอนก่อน 22 นาฬิกา เพื่อให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (growth hormone) หลั่งออกมาเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และไม่ควรนอนหลับช่วงกลางวัน เพราะอาจทำให้กลางคืนนอนไม่หลับหรือหลับยาก แต่ถ้าหากง่วงมาก ๆ หรือรู้สึกเพลีย สามารถนอนหลับเป็นคาบสั้น ๆ ประมาณ 10-20 นาที เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง รู้สึกกระปี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง และช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้

วิธีสร้างสุขนิสัยในการนอนที่ดี
1. กำหนดเวลาเข้านอน และเวลาตื่นให้เป็นเวลาที่สม่ำเสมอ

2. จัดห้องนอนให้ดูผ่อนคลายและสงบ ไม่มีโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแสงไฟจากการชาร์ตแบตเตอรี่ใด ๆ ในห้องนอน อันจะส่งแสงรบกวนการนอนหลับได้

3. ไม่ควรนอนหลับช่วงกลางวัน เพราะอาจทำให้กลางคืนนอนไม่หลับหรือหลับยาก แต่ถ้าหากง่วงมาก ๆ หรือรู้สึกเพลีย สามารถนอนหลับเป็นคาบสั้น ๆ ประมาณ 10-20 นาที ตื่นมาก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy